Home Vấn Đáp Phật Pháp Câu hỏi 135: Quy y rồi có cần đi giải bát hương...

Câu hỏi 135: Quy y rồi có cần đi giải bát hương cửa điện không?

Ý nghĩa hai cây chuối ở bàn thờ vong
Ý nghĩa hai cây chuối ở bàn thờ vong

Câu hỏi 135: Quy y rồi có cần đi giải bát hương cửa điện không?

Con bạch Thầy, trước đây con theo Thánh có tôn bát nhang ở cửa điện, nay con quy y Tam Bảo ở chùa gần một năm rồi con có phải giải bát hương ở cửa điện ấy đi không ạ?

Trả Lời:

Bây giờ Thầy nói là không cần phải giải gì cả mà là cho không luôn. Giờ mà mình đến cửa điện xin giải mà người ta không cho giải thì mình gay go. Cho không, biếu không cửa điện cái bát hương đó luôn. Nhiều Phật tử lăn tăn chuyện này lắm.

Trước đây đi theo đền phủ rồi các vị ấy bảo phải lập bát hương tôn nhang để bát hương ở đấy. Giờ đi theo Phật rồi sợ. Đến xin, van nài các vị ấy tha cho con, thải đi cho con. Nhưng họ bảo không thải, ốm không tha già cũng không thải. Thế ấy là chết, không dám đi quy y. Vậy thì có nguy hiểm không!

Bây giờ Thầy nói, thải hay không thải thì mình cho luôn, kỷ niệm luôn cái bát hương đó. Đến chùa thỉnh bát hương mới về thờ Phật. Không có vấn đề gì cả, đừng lo. Đã cho là của người ta rồi, không phải của mình nữa, chẳng ai làm gì cả. Thế nhé, không có lo!

Câu hỏi 136: Ý nghĩa hai cây chuối ở bàn thờ vong

Con bạch Thầy, khi nhà có người mất thì bàn thờ vong phải có hai cây chuối. Con xin Thầy giải giúp cho chúng con?

Trả Lời:

Việc khi nhà có người mất thì các Thầy thường khuyên là mua mấy nải chuối tiêu xanh về thắp hương. Vì nải chuối tiêu xanh và cây chuối xanh ấy nó còn có tác dụng hóa giải được tử khí. Nhà có người chết thì có nhiều tử khí nó thoát ra. Nải chuối xanh, cây chuối xanh đó nó có tác dụng hóa giải bớt tử khí đi.

Nải chuối để bên cạnh xác người mất ấy thì chúng ta không nên ăn, vì nó nhiễm cái tử khí rồi. Những nải chuối cúng ở mồ mã rồi nó nhiễm tử khí thì cũng không nên ăn. Chúng ta bố thí cho chim chóc gì nó ăn. Cây chuối có tác dụng đấy là thứ nhất.

Thứ hai là chúng ta biết cây chuối nó có ý nghĩa. Tại sao lại là cây chuối. Chúng ta thấy cây chuối có thể bóc ra đến hết không còn gì. Cũng nói như thế. Nếu người mất là cha hoặc mẹ, ông, bà thì chúng ta là thế hệ là con là cháu chẳng hạn.

Ông bà, cha mẹ sẵng sàn bỏ hết cho mình cho đến không còn gì, đến hết thì thôi, cũng như cây chuối ấy. Dây chuối rất là dai, dẻo. Tàu lá chuối cũng thế. Tượng trưng cho tình của người mẹ, người cha đối với người con là không bao giờ đứt, không bao giờ bỏ. Chúng ta nhìn thấy tàu lá chuối khi héo không?

Trong nó rất là thương, giống như người mẹ vậy. Bên thọ mai giá lễ người ta dùng hình tượng cây chuối để cắm lên đấy. Cây chuối rất gần gũi với dân Việt Nam tất nhiên là ở dân Việt Nam mình làm thôi, chứ bên Anh, bên Mỹ người ta có làm đâu nghe không? Rồi người ta còn bắt phải buộc đai thế này. Rồi phải cha đưa mẹ đón.

Đó là cái nghi lễ của mình. Tất nhiên đây là cái nghi lễ truyền thống nó có nét đẹp của nó, ý nghĩa của nó cho nên Thầy vẫn tán đồng để cho các Phật tử làm. Còn cái nào nó trở thành hủ tục không tốt thì ta bỏ. Ví dụ như hủ tục ngày xưa là phải lăn đường. Cha chết mẹ chết thì phải lăn đường lê la, rồi ra đến mộ phải nhảy xuống hố mới là thương bố thương mẹ.

Gắng sức nhảy xuống một cái rồi người ta lôi lên lại nhảy xuống. Cũng có như thế đấy, nhưng bây giờ thì bỏ những cái đấy đi không cần thiết. Mình thương cha mẹ thì thiếu gì cách. Hay là ngày xưa thì phải xú tóc xú tai ra, không được chải đầu, phải đi chân đất. Ý là thương cha mẹ thì phải chẳng nghĩ gì đến thân thể mình, dép cũng không đi, vứt hết, tóc tai không chải, gương lược không soi ý là như vậy mới là thương.

Còn bây giờ ai mà thật thương mà như thế được Thầy cũng tán thán. Nhưng nếu chải đầu chải tóc gọn gàng mà vẫn thương cha mẹ được thì Thầy cũng tán thán nghe không! Ngày xưa phong kiến người ta khắt khe đến vậy đấy, người ta kĩ như vậy đó. Cho nên việc cây chuối là như vậy, nếu mà không có cây chuối cũng không sao.